Sự kiện & Bình luận

Xe máy và mốc giới năm 2025

Tiếng nói nhà văn 08:48 | 29/08/2016
Khi được hỏi bất cứ một người dân lao động bình thường nào, họ cũng đều rất quan ngại về giao thông ở các đô thị lớn của ta đang vận hành rất ì ạch. Các địa phương, Bộ ngành cũng đã nhiều lần xoay sở về quy hoạch, nâng cấp hạ tầng, ban hành nghị định, luật pháp thưởng phạt… nhưng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh xem ra vẫn đang “nhích từng li”. Có thể dẫn chứng bằng sự xuất hiện của hàng trăm cây cầu vượt, hầm chui “nặng nhẹ”, nâng cấp các tuyến phố, lắp các thiết bị cảnh báo, giám sát… tốn hàng chục ngàn tỉ đồng ở hai thành phố lớn nhất. Rồi ngành Giao thông, Công an đưa ra nhiều phương án hạn chế mô tô xe máy lưu thông, như chỉ cho đăng kí xe máy với người có hộ khẩu thường trú nội thành, cho xe hoạt động hàng ngày theo biển số chẵn lẻ, tập trung xe máy ở ngoại ô… Đến dùng biện pháp xử phạt vi phạm thật mạnh, chỉ 10 năm qua mà đã có 8 lần thay đổi mức độ và cung cách phạt ô tô, xe máy, nhưng cũng không thoát khỏi được lúng túng.
aa

Vấn nạn ùn tắc giao thông ở thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã ở mức báo động khoảng từ đầu thế kỷ mới trở lại đây. Đến bây giờ có thể nói đã đến ngưỡng cấp độ cao nhất. Nếu không có những biện pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả thì chưa hiểu hậu họa rồi sẽ ra sao?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khi được hỏi bất cứ một người dân lao động bình thường nào, họ cũng đều rất quan ngại về giao thông ở các đô thị lớn của ta đang vận hành rất ì ạch. Các địa phương, Bộ ngành cũng đã nhiều lần xoay sở về quy hoạch, nâng cấp hạ tầng, ban hành nghị định, luật pháp thưởng phạt… nhưng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh xem ra vẫn đang “nhích từng li”. Có thể dẫn chứng bằng sự xuất hiện của hàng trăm cây cầu vượt, hầm chui “nặng nhẹ”, nâng cấp các tuyến phố, lắp các thiết bị cảnh báo, giám sát… tốn hàng chục ngàn tỉ đồng ở hai thành phố lớn nhất. Rồi ngành Giao thông, Công an đưa ra nhiều phương án hạn chế mô tô xe máy lưu thông, như chỉ cho đăng kí xe máy với người có hộ khẩu thường trú nội thành, cho xe hoạt động hàng ngày theo biển số chẵn lẻ, tập trung xe máy ở ngoại ô… Đến dùng biện pháp xử phạt vi phạm thật mạnh, chỉ 10 năm qua mà đã có 8 lần thay đổi mức độ và cung cách phạt ô tô, xe máy, nhưng cũng không thoát khỏi được lúng túng.


Làng không còn xanh bóng tre

Làng không còn xanh bóng tre

Baovannghe.vn - Trước hết, hãy thử dừng lại một chút để hiểu cho tường tận hai tiếng “làng”. Làng (thôn, bản, tổ dân phố) - không chỉ là một đơn vị cư trú đơn giản trên bản đồ.
Bộ GD&ĐT: Có thể điều chỉnh Thông tư 29

Bộ GD&ĐT: Có thể điều chỉnh Thông tư 29

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Dàn nhạc Giao hưởng Đức biểu diễn tại Việt Nam nhân 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Dàn nhạc Giao hưởng Đức biểu diễn tại Việt Nam nhân 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Baovannghe.vn - Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức (1975 – 2025), vào hai đêm 20 và 21/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hội Nhạc cổ điển Việt Nam tổ chức hòa nhạc mang tên Tấu khúc lưỡng cực – A Rhapsody of Two Worlds.
Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Baovannghe.vn- Đi/ những bước đi chỉ có thế thôi./ tôi quay lại ướm vào vết cũ
Hà Nội trở thành thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Hà Nội trở thành thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Baovannghe.vn - Ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.