Sự kiện & Bình luận

Bộ Giáo dục & Đào tạo: Nỗ lực đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Minh Nguyệt
Giáo dục 18:00 | 31/08/2024
Baovannghe.vn - Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 trong đó xác định tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
aa

Cụ thể, trong 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học 2024 - 2025, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông đối với các lớp, đặc biệt là lớp 5, lớp 9 và lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực... hoàn toàn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tiếng Anh cũng được Bộ đặc biết chú trọng với quyết tâm sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Bộ Giáo dục & Đào tạo: Nỗ lực đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Tiếng Anh được Bộ đặc biết chú trọng với quyết tâm sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Để thực hiện nâng chuẩn tiếng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất phương án để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng học sinh đã đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế nhằm phát huy phẩm chất, năng lực.

Tuy nhiên, thực tế, việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường hiện nay còn nhiều bất cập. Đặc biệt ở bậc tiểu học. Có một thực tế hiện nay là hầu hết giáo viên dạy tiếng Anh tại cấp tiểu học tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh với giáo trình và phương pháp dành cho đối tượng học sinh trung học. Điều này dẫn đến việc nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học thường lúng túng, khó khăn trong việc tìm phương pháp thích hợp cho đối tượng học sinh của mình. Chưa kể, giáo trình, tài nguyên và công cụ dạy học chưa thực sự phù hợp, như sách ảnh, trò chơi giáo dục, và các hoạt động tương tác được ứng dụng trong giảng dạy vừa thiếu vừa không phù hợp, dẫn đến chất lượng bài giảng và chất lượng giờ học không cao. Nhiều học sinh không thấy hứng thú trong giờ học tiếng Anh, dẫn đến kết quả học tập thể hiện qua điểm số các kỳ thi sát hạch thường không cao. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho quyết tâm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học gặp khó khăn. Chưa kể, trong một thời gian cụ thể ( những năm đầu 2.000, để lấp khoảng trống về giáo viên tiếng Anh, nhiều khóa đào tạo, liên kết đã được mở trên khắp cả nước. Các khóa đào tạo này theo đã đào tạo nên một đội ngũ giáo viên tiếng Anh trình độ cao đẳng, đại học. Công bằng mà nói, nhiều giáo viên được đào tạo thời điểm này có người vững chuyên môn, song cũng không ít người bị thiếu hụt kiến thức. Để bù những thiếu hụt nói trên, Bộ đã mở các khóa bồi dưỡng, các kỳ thi nâng chuẩn... Và cho đến thời điểm hiện tại, cơ bản đội ngũ giáo viên tiếng Anh này đã đạt yêu cầu.

Những nỗ lực của ngành giáo dục đã được xã hội ghi nhận và được thể hiện thông qua sự đồng thuận cao trước những quyết định mang tính chất bước ngoặt của ngành. Nhất là trong năm học 2024 - 2025 được cho là năm học triển khai đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Cũng trong năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, bảo đảm ngân sách thực chi cho giáo dục và đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 37/NQ-QH11 của Quốc hội.

Thiết nghĩ, sự đồng thuận, quyết tâm cao trong Giáo dục & Đào tạo chắc chắn sẽ đem lại những trái ngọt xứng đáng.

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức xin lùi thời hạn báo cáo rà soát hồ sơ giáo sư Về lá đơn của nhóm biên soạn sách giáo khoa và câu hỏi đặt ra cho Bộ Giáo dục & Đào tạo Triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các khối lớp Bộ Giáo dục & Đào tạo: Tổ chức khai giảng năm học mới 2024-2025 gọn nhẹ, phù hợp Sửa quy định dạy thêm để "điều trị" bệnh ép học thêm
Người gieo hạt phù sa nghĩa tình. Bút ký của Diệp Bần Cò

Người gieo hạt phù sa nghĩa tình. Bút ký của Diệp Bần Cò

Baovannghe.vn- Tôi về ấp Sơn Ton, xã Cù Lao Dung, thành phố Cần Thơ vào một ngày tháng tám, khi miền Tây vào giữa mùa mưa, mang theo những cơn giông bất chợt.
Làng không còn xanh bóng tre

Làng không còn xanh bóng tre

Baovannghe.vn - Trước hết, hãy thử dừng lại một chút để hiểu cho tường tận hai tiếng “làng”. Làng (thôn, bản, tổ dân phố) - không chỉ là một đơn vị cư trú đơn giản trên bản đồ.
Bộ GD&ĐT: Có thể điều chỉnh Thông tư 29

Bộ GD&ĐT: Có thể điều chỉnh Thông tư 29

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Dàn nhạc Giao hưởng Đức biểu diễn tại Việt Nam nhân 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Dàn nhạc Giao hưởng Đức biểu diễn tại Việt Nam nhân 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Baovannghe.vn - Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức (1975 – 2025), vào hai đêm 20 và 21/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hội Nhạc cổ điển Việt Nam tổ chức hòa nhạc mang tên Tấu khúc lưỡng cực – A Rhapsody of Two Worlds.
Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Tự ngẫu - Thơ Lại Duy Bến

Baovannghe.vn- Đi/ những bước đi chỉ có thế thôi./ tôi quay lại ướm vào vết cũ